#1 เรียนต่ออังกฤษ ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลก

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนต่ออังกฤษ น่าสนใจมากๆหากพูดถึงมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งในฝันของเยาวชนไทยจำนวนไม่น้อย คงจะหนีไม่พ้นมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง Oxford หรือ Cambridge ในประเทศอังกฤษที่สอบเข้ายากยิ่งกว่าอะไรดี นักเรียน นักศึกษาระดับหัวกะทิมากมายยังต้องเตรียมคอร์สเรียนพิเศษกันเป็นปีๆ เพื่อการสอบแข่งขันเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเหล่านี้โดยเฉพาะ นี่อาจทำให้นักเรียนกลุ่มระดับกลางเกิดความรู้สึกท้อถอยและคิดว่าการ เรียนต่ออังกฤษ เป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเขา

อยากจะบอกเลยว่า หากคุณเองก็เป็นอีกคนที่คิดเช่นนั้น คุณคิดผิดแล้ว มหาวิทยาลัยคุณภาพในอังกฤษยังมีอีกมากมายที่อ้าแขนรอต้อนรับให้เข้าไปเรียนเสมอ นักศึกษาไทยหลายคนจบการศึกษาจากที่นั่น และได้งานดีๆทำมากมาย อย่าง Newcastle University, London Metropolitan University, University of Edinburgh etc. ซึ่งมหาวิทยาลัยเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะสอบเข้าง่ายๆเช่นกัน แต่เพียงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณลดความตึงเครียดในการสอบแข่งขันลงได้บ้าง ทั้งมหาวิทยาลัยเหล่านี้ยังได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีผู้ได้งานทำกันมากอีกด้วย   

เมื่อลดความตึงเครียดในเรื่องของการสอบแข่งขัน หลายคนยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เพราะการ เรียนต่ออังกฤษ ว่ากันว่าเป็นตัวเลือกที่ค่าใช้จ่ายแพงลิบลิ่วที่สุดแล้ว หากคุณไม่ใช่เด็กนักเรียนทุน รับรองได้เลยว่ามีเงินไม่ถึงล้านอยู่ไม่ได้ แต่ล้านนี้ไม่ใช่ว่าอยู่จนจบ มีนักศึกษาที่จบการศึกษาจากประเทศอังกฤษมากมายร่วมกันยืนยันว่าเงินสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดในหนึ่งปี ทั้งค่ากิน ค่าที่พัก ค่าเล่าเรียนแล้ว เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท การทำงานพิเศษสามารถทำได้สัปดาห์ละไม่เกิน 20 ชั่วโมง โดยได้ค่าแรงเฉลี่ยอยู่ที่ชั่วโมงละ 200 บาท

ดังนั้นการจะหารายได้จากงานพิเศษสามารถช่วยได้เพียงค่ากินบางส่วนเท่านั้น ไม่สามารถทำเป็นรายได้หลักในการเล่าเรียนได้ หรือแม้จะทำเป็นงานพิเศษ แต่ขอแนะนำว่าในช่วงแรกของการปรับตัว ก็ไม่ควรใช้เวลาไปกับการทำงานอยู่ดี อย่างไรก็ดี หากไม่ได้ใส่ใจกับชื่อมหาวิทยาลัยมากนัก การลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายก็ยังพอมีอยู่บ้าง เพราะยังมีมหาวิทยาลัยที่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าราคามาตรฐานทั่วไปอยู่ อย่างเช่น University of Worcester, University of Hertfordshire, Bath Spa University, Edinburgh Napier University, Cardiff Metropolitan University, University of Bolton, Stafford shire University, Coventry University, University of Sunderland, Leeds Trinity University College ที่มีค่าเล่าเรียนต่อปี สำหรับปริญญาตรีทุกสาขา ไม่เกิน 10,000 ปอนด์ ทั้งยังมีทุนการศึกษามากสุดถึง 2,000 ปอนด์สำหรับนักศึกษาต่างชาติเรียนดีอีกด้วย

ข้อดีข้อเสียของการ เรียนต่ออังกฤษ


ดังนั้นหากคุณต้องการศึกษาเล่าเรียน ใช้ชีวิตเปิดประสบการณ์ใหม่ในต่างแดนโดยไม่ยึดติดที่ว่าจะต้องเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังแล้วละก็ การ เรียนต่ออังกฤษ ก็ไม่ยากเกินจะใฝ่ฝัน คุณมีทางเลือกมากมายขอเพียงแค่ศึกษาให้รอบคอบ ยับยั้งชั่งใจ และใช้เวลารวบรวมข้อมูล ปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์หลายๆฝ่ายก็จะช่วยได้มากทีเดียว ส่วนเรื่องที่มักเป็นปัญหาไม่แพ้ว้าจะเรียนที่มหาวิทยาลัยไหน ก็เห็นจะหนีไม่พ้นการเลือกเรียนสาขาอะไรดี หากคุณไม่มีสาขาในดวงใจแล้วละก็ คุณอาจต้องใช้เวลาสักพักเพื่อค้นหาตัวเอง เพราะไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยของไทยหรือของต่างประเทศ การเลือกเรียนสาขาผิดเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย คุณอาจเรียนจบมาได้ด้วยสุขภาพจิตที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก หรือแย่กว่านั้นคือต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เพื่อเปลี่ยนกลับไปกลับมาหาแนวทางที่ใช่

แต่หากคุณจะถามว่าการ เรียนต่ออังกฤษ สาขาไหนดี สาขาไหนคุ้มค่าเรียน หางานง่าย จบมามีงานทำ มีโอกาสในหน้าที่การงานที่ดี จริงๆแล้วทุกสาขาสามารถหางานดีๆทำได้หมด เพราะหากจบมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ก็จะมีการติดต่อเข้าร่วมงานจากนานาประเทศทั่วโลกอยู่แล้ว แต่สาขาวิชาที่ยังต้องการทรัพยากรมนุษย์เพิ่มเติมนั้น เห็นจะเลี่ยงไม่ได้กับกลุ่ม การแพทย์และพยาบาล ผู้ช่วยแพทย์ เภสัชกร กายวิภาคศาสตร์และสรีระศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศกรรมศาสตร์สาขาต่างๆโดยเฉพาะวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ เช่น สาขาพยาบาลศาสตร์และผู้ช่วยแพทย์ของ University of Glasgow ที่มีการการันตีว่านักศึกษาทุกคนที่จบจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ หากไม่ได้งานทำทันทีในสาขาที่เกี่ยวข้องก็คือเรียนต่อ ไม่มีการตกงาน ทั้งยังได้รับการเสนองานจากทั่วโลกอีกด้วย สาขา กายวิภาคศาสตร์และสรีระศาสตร์ Lough borough University และ The University of Huddersfieldสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ ของ University of Kent และอื่นๆ ที่เรียกได้ว่างานมาเกยอย่างแน่นอน เพราะมักจะมีบริษัทชั้นนำต่างๆมาเข้าร่วมงานแสดงผลงานนักศึกษาอยู่เป็นประจำทุกปี ทำให้หลายๆคนมีงานรองรับตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ และถึงกระนั้นทางมหาวิทยาลัยก็ยังมีบริษัทที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาเป็นเวลานานที่ยินดีร่วมมือในการจัดหางานให้   

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ชีวิตจะโรยด้วยกลีบกุหลาบก็ต้องแลกมาด้วยความเพียรพยายามอย่างหนักเสมอ หลายๆมหาวิทยาลัยต้องการคะแนน IELTS ขั้นต่ำที่ 6.5 แต่บางแห่งก็มากกว่านั้น และการสอบแข่งขันไม่ใช่ความสำเร็จเสมอไป เพราะความยากลำบากที่แท้จริงคือการเรียนและการทำความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเสียมากกว่า ที่มักทำให้คนท้อถอยกันไปก่อน หากคุณยังอยู่ในระดับมัธยมปลาย ต้องการจะไปต่อปริญญาตรีในอังกฤษ หรือกำลังเรียนอยู่ระดับปริญญาตรี ต้องการไปต่อโทก็ตาม นี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้ใช้เวลาที่เหลือนี้เตรียมตัวก่อนเข้าเรียนในระดับที่ต้องการที่นั่น โดยการตั้งใจเรียน ทำคะแนนสอบให้ดี และติวเข้มในส่วนของภาษาอังกฤษ โดยผลพลอยได้คือได้ฝึกวินัยในการขวนขวายหาความรู้แล้วละก็ เท่านี้ก็ไม่มีอุปสรรคใดใดให้คุณได้หวั่นใจอีกแล้ว
--> เรียนต่อแคนาดา