#1 เรียนต่อนิวซีแลนด์ เมืองที่มีมาตรฐานการศึกษาและความเป็นอยู่ดี

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนต่อนิวซีแลนด์

การ เรียนต่อนิวซีแลนด์ เป็นอีกหนึ่งในประเทศที่เป็นทางเลือกระดับต้นๆในการศึกษาต่อของนักศึกษาทั่วโลก คือประเทศนิวซีแลนด์ ที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพการศึกษา นอกจากการเรียนต่อระดับมัธยมปลาย ปริญญาตรี ปริญญาโท หรือแม้แต่ปริญญาเอกแล้ว ยังมักถูกเลือกเป็นสถานที่ที่จะมาเรียนคอร์สภาษาอังกฤษทั้งระยะสั้นและยะยาว รวมถึงการมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย นั่นก็เพราะความสวยงามของธรรมชาติ ภาษา วัฒนธรรม ชีวิตการเป็นอยู่ และอื่นๆ จนเป็นที่ดึงดูดใจให้ได้ลองมาเยี่ยมเยียน เรียนรู้ ศึกษา และท่องเที่ยวดูสักครั้ง

ทำไมถึงมักเลือก เรียนต่อนิวซีแลนด์ นั่นก็เพราะประเทศนี้ถูกขนานนามว่าเป็นโลกใหม่อันเป็นการผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวแปซิฟิก และวัฒนธรรมตะวันตก ทั้งยังเป็นประเทศที่ตระหนักถึงศักยภาพในตนเองสูง ทำให้ทุกคนที่มาอยู่ที่นี่ มีอิสรภาพทางความคิดและการแสดงออก เป็นการแสดงถึงการอยู่ในประเทศโลกใหม่อย่างแท้จริง   ระบบการศึกษาของที่นี่ยังใช้ระบบการศึกษาของประเทศอังกฤษอันมีศักยภาพและคุณภาพของวุฒิการศึกษาสูง เรียกได้ว่าคุ้มค่าในการลงทุนมาศึกษารวมถึงด้านราคาค่าใช้จ่ายและการใช้ชีวิตอยู่ ทั้งประเทศนี้เองยังให้ความคุ้มครองและรับประกันความปลอดภัยให้กับนักศึกษาที่มา เรียนต่อนิวซีแลนด์ ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเฉกเช่นประชากรของเขาเองด้วย ประเทศนิวซีแลนด์เองมีสถาบันการศึกษามากกว่า 1,200 แห่ง และมีสาขาให้เลือกเรียนมากมายนับไม่ถ้วน แต่สาขาวิชาที่เป็นที่โดดเด่นที่สุดของที่นี่คือเหล่าสาขาวิชา biotechnology, forensic science และ marine engineering เป็นต้น ซึ่งนักเรียนต่างชาติที่เลือกมาเรียนต่อนิวซีแลนด์บางส่วนก็ตั้งใจมาเพื่อเรียนสาขาเหล่านี้โดยเฉพาะ โดยทุกสาขาวิชามีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและมีบุคลากรคุณภาพระดับโลก สถาบันการศึกษาบางแห่งยังได้รับรางวัลโนเบลอีกด้วย ทั้งนี้ความเป็นไปในหลายๆด้านก็เหมาะสมกับชื่อประเทศแห่งโลกใหม่ ที่จะมีความตื่นตาตื่นใจ ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย

ระบบการศึกษา การเรียนรู้ ซึ่งจะเน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองเพราะสถาบันที่นี่ให้ความสำคัญกับแต่ละบุคคลและสิทธิเสรีภาพทางความคิด ทำให้นักศึกษามีอิสระที่จะสร้างสรรค์อผลงานและมีความคิดเป็นของตนเองสูง เมื่อจบการศึกษาไปสามารถสรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆสู่วงการอาชีพได้ ทั้งนี้นอกจากระบบการศึกษาที่ดีแล้ว ประเทศนิวซีแลนด์เองยังมีภูมิประเทศที่สวยงามจนสามารถเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์แห่งการพักผ่อน ที่ภูเขา แม่น้ำ ชายหาด สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆมากมายไม่ว่าจะปีนเขา สกี พายเรือคายัค ตกปลา เล่นกอล์ฟ พักผ่อนริมชายหาด ฯลฯ จนทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆคนหลงรัก และต้องกลับมาอีก

ทำไมต้อง เรียนต่อนิวซีแลนด์?


การ เรียนต่อนิวซีแลนด์ เพราะคุณภาพการศึกษาที่ดีเป็นเหตุผลหลัก แต่เมื่อมาเรียนจริงๆแล้ว นักศึกษามากมายต่างก็ต้องยอมรับว่าที่นี่มีความเป็นมิตร และมีการต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี เพราะชาวนิวซีแลนด์มีนิสัยคล้ายคนไทยที่จะเป็นคนสบายๆ ใจดี เป็นมิตร การมาเรียนที่นี่และพักโฮมสเตย์จึงเป็นที่นิยมและสร้างความประทับใจให้กับนักเรียนต่างชาติมานักต่อนักแล้ว โดยเฉพาะความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีที่รัฐบาลของประเทศนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง อาหารการกิน การพักผ่อน ระบบสาธารณูปโภคที่เป็นเลิศ คุณสามารถใช้ชีวิตอิสระทั้งการพักผ่อน การเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนฝูง สร้างมิตรภาพอันดี นอกจากการเรียนต่อในระดับปริญญาแล้ว การมาเรียนคอร์สภาษาระยะสั้นที่เป็นที่นิยม ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีเช่นกัน การเรียนคอร์สภาษาที่นี่มีหลายระดับราคาที่แตกต่างกันไป ราคาค่าเล่าเรียนสำหรับ 1 ปี อยู่ที่ 10,000-410,000 NZD หรือ 245,500-10,000,000 บาทเลยทีเดียว ส่วนการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยนั้น อยู่ที่ประมาณ 4แสนบาทต่อปี หรืออาจมากน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับสถาบันและสาขาวิชาที่เลือก

การเรียนต่อประเทศนิวซีแลนด์นี้ก็มีทุนการศึกษาจากรัฐบาลทั้งไทยและนิวซีแลนด์เช่นกัน ซึ่งทุนการศึกษาของรัฐบาลส่วนมากจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดหรือแทบทั้งหมดให้ อย่างเช่น เช่นทุนวิจัยในระดับปริญญาเอกสำหรับนักศึกษาต่างชาติ (New Zealand International Doctoral Research Scholarships : NZIDRS) และทุนในเครือสำหรับระดับปริญญาโท และตรี เช่นค่าเล่าเรียน 3 ปี ค่าครองชีพ 18,000NZD ค่าดูแลสุขภาพ ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และอื่นๆอีกมากมาย คุณสมบัติของผู้สมัครจากประเทศไทยที่จะไปเรียนต่อนิวซีแลนด์เบื้องต้นคือ หากเรียนจบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต้องเข้าเรียนระดับ Foundation studies program ก่อน หรือเข้าเรียนใน Year13 หรือลงเรียนระดับอนุปริญญาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเป็นเวลา 2 ปี โดยมีเกรดเฉลี่ยรวมไม่ต่ำกว่า 2.5 ถึงเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีได้ โดยคะแนนใช้ IELTS ที่ 5.5 หรือ TOEFL ขั้นต่ำที่ 550 มหาวิทยาลัยในประเทศนิวซีแลนด์มีทั้งหมด 8 มหาวิทยาลัยโดยเป็นของรัฐบาลทั้งหมด คือ  University of Auckland NZ Lincoln University NZ Auckland University of Technology  NZUniversity of OtagoNZ University of CantaburyNZ Massey University  Victoria NZ University of Wellington  NZ University of Waikato

โดยการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์มีระบบเทอม และระบบภาคการศึกษา ระบบเทอมมีทั้งหมด 3 เทอมต่อ 1 ปีการศึกษา เริ่มตั้งแต่ เดือนมีนาคม-พฤษภาคมเป็นเทอมที่ 1 ส่วนเทอมที่สอง คือเดือนมิถุนายน-สิงหาคม และเทอมที่สามระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน ส่วนระบบภาคการศึกษามี 2 เทอมคือ ภาคเรียนที่ 1 ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน และภาคเรียนที่ 2 คือระหว่างเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายนและในการจะจบการศึกษาระดับปริญญาตรีได้นั้นต้องมีคะแนน TOEFL 600 หรือ IELTS 6.5-7.0 มีเอกสารชี้แจงวิทยานิพนธ์ มีเกรดเฉลี่ย 3.0 และในบางสาขาหรือบางมหาวิทยาลัยต้องมีประสบการณ์การทำงานด้วย
--> เรียนต่อเกาหลี