#1 เรียนต่อแคนาดา ประเทศเมืองหนาวที่มีบรรยากาศน่าเรียน


เรียนต่อแคนาดา

เรียนต่อแคนาดา

คนไทยจำนวนไม่น้อยเลยที่เลือกจะ เรียนต่อแคนาดา เพราะประเทศแคนาดาเป็นประเทศเมืองหนาวที่มีสถานที่สวยงามมากไม่แพ้ที่อื่น ชาวไทยเลือกมาเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ลงเรียนคอร์สภาษาระยะสั้น หรือแม้กระทั่งเพื่อการศึกษาต่อระดับปริญญาอยู่เยอะ ประเทศแคนาดาอากาศดีและมีมลภาวะทางอากาศน้อยกว่าประเทศไทยมาก มีการคมนาคม ระบบสาธารณูปโภค การสาธารณสุข และการวางผังเมืองที่ดีมาก รวมถึงบรรยากาศโดยรวมภายในประเทศที่มีสวนสาธารณะอันร่มรื่นอยู่แทบทุกชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวมีมากและสวยงามสะอาดมีการรูปแบบระบบระเบียบที่ดี

การซื้อสินค้าจะมีการรับประกันคุณภาพและความพึงพอใจโดยจะมีระยะเวลาที่สามารถนำมาเปลี่ยนหรือคืนได้ สวัสดิการต่างๆเน้นให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน การรักษาพยาบาลฟรีครอบคลุมหมดแม้กระทั่งการผ่าตัด การมาศึกษาต่อที่นี่ แต่ข้อเสียก็มีเพียงว่าค่าครองชีพของที่นี่ราคาแพงมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าที่พัก ข้าวของเครื่องใช้ ภาษี และอื่นๆ แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพชีวิตของที่นี่แล้ว หากไม่มีปัญหาเรื่องเงินมากนัก การ เรียนต่อแคนาดา เป็นตัวเลือกที่ดีไม่ว่าจะสำหรับคอร์สเรียนใด หรือแม้แต่การท่องเที่ยว

โดยระบบการศึกษาของแคนาดา ยกตัวอย่างระดับการศึกษาในวิทยาลัย (College)จะมีการควบคุมมาตรฐานโยรัฐบาล การเรียนการสอนเป็นไปตามตลาดแรงงาน และภาคการศึกษาไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือเอกชน ปีการศึกษาจะเริ่มต้นตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนถึงเมษายน แบ่งเป็น 2 ภาค ภาคต้นเริ่มเดือนกันยายน ภาคปลายเริ่มเดือนมกราคม และช่วงเทอมภาคฤดูร้อน เดือนพฤษภาคม ถึง สิงหาคมและนักเรียนนักศึกษาสามารถย้ายต่อจากวิทยาลัยไปเรียนในระดับปริญญาได้ในปีแรกหรือปีที่สอง โดยจะได้รับประกาศนียบัตรสำหรับเมื่อจบการศึกษา 1ปี และวุฒิบัตรสำหรับเมื่อจบการศึกษา 2 ปี โดยนอกจากการเรียนสาขาเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีแล้วยังสามารถเรียนสาขาวิชาชีพเฉพาะเหมือนอาชีวศึกษาบ้านเราอีกด้วย ซึ่งก็เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมาก โดยมีเกณฑ์การสมัครคือใช้วุฒิ ม.6 ด้วยคะแนน 70% ของวิชาหลักขึ้นไป และมีคะแนนภาษาอังกฤษ TOEFL 550 ขึ้นไป แต่สำหรับภาษาอังกฤษสามารถเรียนคอร์สภาษาในสถาบันต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมาเข้าเรียนได้

ทำไมต้องเรียนต่อแคนาดา?

 

ในส่วนของระดับมหาวิทยาลัยหรือปริญญาตรี โท เอก (University & University College) แล้วก็มีทั้งระบบภาคการศึกษาที่มี 2 ภาคการศึกษาใน 1 ปี หรือระบบเทอมที่มี 3 เทอม ซึ่งนอกจากระดับเหล่านี้แล้ว หากจบปริญญาตรี สามารถลงเรียนในโปรแกรมวุฒิบัตรและประกาศนียบัตร โดยใช้เวลา 1-2 ปี  หลักเกณฑ์ในการรับคนเข้าศึกษา ต้องมีผลการเรียน GPA 3.0 ขึ้นไปใน 2 ปีสุดท้าย และมีคะแนน TOEFL 550-600 แต่โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 580 หรือ IELTS 6.5-7.0 หรือ CAEL 70 ขึ้นไป โดยบางสาขาควรมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมด้วย ทั้งการทำงานพิเศษในระหว่างเรียนก็สามารถทำได้ดังเช่นประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปคือ สัปดาห์ละไม่เกิน 20 ชั่วโมง

ค่าเล่าเรียนรวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ตกเฉลี่ยอยู่ที่ปีละประมาณ 850,000 บาท และสำหรับสาขา MBA ค่าเล่าเรียนและค่ากินอยู่อื่นๆตกปีละ 1,200,000 บาท โดยระดับปริญญาตรีใช้เวลา 4 ปี ปริญญาโทและเอก 1-2 ปีแต่หากเป็นนักเรียนนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี มั่นใจในความสามารถ ก็สามารถสอบชิงทุนหรือยื่นขอทุนการศึกษาได้ โดยมีทั้งทุนรัฐบาลและทุนเอกชน/องค์กรอิสระ ทุนมีทั้งจ่ายให้ทั้งหมดและจ่ายบางส่วน เช่น International Council for Canadian Studies –เป็นทุนสำหรับสำหรับผู้ฝึกงาน, นักศึกษาปริญญาโท, เอก สำหรับการค้นคว้าเกี่ยวกับแคนาดา มีหลากหลายแบบให้เลือกInternational Scholarship Programs for Study in Canada - ทุนรัฐบาลแคนาดาสำหรับนักเรียนต่างชาติ The Trudeau Foundation Doctoral Scholarships Programme - ทุนการศึกษา 15 ทุนทุกปีสำหรับนักเรียนปริญญาเอกในสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์  The Rotary Foundation's Ambassadorial ScholarshipsVisiting Fellowships in Canadian Government Laboratories - สภาค้นคว้าแห่งชาติ (NRC) ให้ทุนผู้ช่วยวิจัยแก่นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรหน้าใหม่และโปรแกรมทุนการศึกษาเอกชนมากกว่า 1,000 ทุนการศึกษาต่อปีรวมถึงทุนอื่นๆอีกมากมาย โดยสามารถหาได้จากเว็บรวมทุนการศึกษานานาชาติของประเทศไทย เว็บไซต์ของเอเจนซี่ เว็บไซต์ของรัฐบาลแคนาดา และบางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเองก็จะมีข้อมูลรายละเอียดให้ด้วยเช่นกัน   

การไป เรียนต่อแคนาดา สามารถไปได้ด้วยตนเองหรือผ่านเอเจนซี่ซึ่งการไปด้วยตนเองต้องใช้เวลาในการเตรียมการมาก ศึกษาและตระเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยซึ่งสามารถหาข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ต หรือสถาบันสอนภาษาต่างๆ ซึ่งก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของเอเจนซี่ลงได้ แต่หากเลือกที่จะใช้บริการเอเจนซี่ก็เสียเงินในส่วนนั้นๆตามราคาที่แต่ละบริษัทกำหนด โดยจะช่วยเป็นธุระในเรื่องของเอกสารและการเตรียมการทั้งหมด รวมไปถึงการหาตั๋วเครื่องบิน ที่พักและแนะแนวการเรียนการใช้ชีวิต โดยบางเอเจนซี่จะช่วยดูแลและให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ในแคนาดาด้วย และหลังจากที่เรียนจบแล้วยังสามารถขอ Post-Graduation Work Permitซึ่งทำให้เราสามารถทำงานที่นั่นได้ถึงสามปี แต่ก็ต้องดูด้วยว่าสาขาที่เรียนจบมาเป็นสาขาที่ทางแคนาดาขาดแคลนหรือไม่ เพราะถ้าหากไม่ขาดแคลนการหางานทำก็ยาก เนื่องจากต้องแข่งขันแก่งแย่งกับคนของที่นี่ โดยอัตราค่าแรงอยู่ที่ประมาณ 9.50-10.50$ต่อชั่วโมง ทั้งนี้นอกจากการขอ Post-Graduation Work Permitแล้ว ยังสามารถขอ PR แบบCanadian experience class ได้ แต่ก็มีความยุ่งยาก  มีกฎและเงื่อนไขเยอะกว่า อย่างไรก็ดีแม้จะดูว่ายาก แต่ก็มีคนไทยจำนวนมากที่ได้เรียน จบการศึกษา และทำงานต่อที่นั่นอย่างถูกกฎหมาย และได้อยู่ในประเทศที่ใฝ่ฝันไปอีกยาวนานด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นและพยายามของแต่ละคน
--> เรียนต่อออสเตรเลีย